fbpx

ข้อแตกต่างรถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้าน้ำหนักเบา ดีอย่างไร ?

ข้อแตกต่างรถเข็นวีลแชร์ไฟฟ้าน้ำหนักเบา ดีอย่างไร ?


ในช่วงวัยผู้สูงอายุคงมีหลายท่านที่ยังชื่นชอบการท่องเที่ยวอยู่ แต่ด้วยร่างกายที่เริ่มมีปัญหา เช่น เดินได้ไม่นานก็รู้สึกเหนื่อย ปวดเมื่อย ถ้ามีตัวช่วยมาให้เดินทางง่ายขึ้นอย่างเช่น รถเข็นไฟฟ้า ที่จะมาช่วยให้ผู้สูงอายุได้เที่ยวอย่างสบายใจ โดยไม่รู้สึกเหนื่อย และได้ออกไปเที่ยวกับครอบครัวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ

แต่ก็มีหลายท่านที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อรถเข็นไฟฟ้าสักคัน แน่นอนว่าต้องมีจุดประสงค์เพื่อจะเดินทางไปเที่ยว ไปนอกบ้านหรือไปในสถานที่ที่คุณอยากไป และเพื่อง่ายต่อการพกพา ดังนั้นรถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบาจึงตอบโจทย์เป็นอย่างดี เพราะคนดูแลสามารถพับเก็บยกได้ง่าย สะดวกทั้งคนดูแล และคนใช้งาน แล้วข้อดีมีอะไรบ้าง ทำไมต้องรถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบา ?

รถเข็นไฟฟ้า สามารถหาซื้อได้หลากหลายช่องทาง แต่ถ้ามองผิวเผินดูแล้วหน้าตาก็ไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไหร่ แต่ถ้าพูดในเรื่องของการพกพา แน่นอนว่าถ้าไม่ได้เห็นของหรือลองพับเก็บยกใส่ท้ายรถด้วยตัวเอง ก็คงจะไม่ทราบเลยว่า สามารถยกได้มั้ย น้ำหนักรถเข็นเท่าไหร่ ดังนั้นการสั่งซื้อสินค้า แนะนำว่าต้องมาทดลองสินค้า หรือลองยกใส่ท้ายรถด้วยตัวเอง เพราะการยกใส่ท้ายรถ ค่อนข้างยากลำบาก ยิ่งด้วยถ้าเป็นรถยนต์ที่มีถังแก๊ส ก็จะต้องคำนึงอีกว่ารถเข็นไฟฟ้าต้องมีขนาดเล็กมากๆ ถึงจะสามารถใส่รถยนต์ที่ติดถังแก๊สได้

ข้อดีของรถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบา

  • ยกง่าย ไม่ต้องออกแรงเยอะ

เพราะรถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบา ถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักที่เบา จึงทำให้การพกพา เคลื่อนย้าย ไปยังสถานที่ต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องกังวลเรื่องการยก การขนย้าย และไม่เป็นปัญหากับผู้ดูแลที่เป็นผู้หญิงคนเดียวก็สามารถยกได้ง่าย หรือผู้สูงอายุที่เป็นผู้ชายก็ยกได้ง่ายเช่นกัน

  • ผู้หญิงคนเดียวก็ยกได้

จะเห็นว่าวีลแชร์ไฟฟ้าส่วนใหญ่มีน้ำหนักเยอะ จึงเป็นปัญหาสำหรับผู้ดูแลที่เป็นผู้หญิงหรือผู้สูงอายุเพียงคนเดียว ดังนั้นวีลแชร์ไฟฟ้าบางรุ่นจึงถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบาเพื่อตอบโจทย์สำหรับผู้ดูแลที่เป็นผู้หญิงหรือผู้สูงอายุให้สามารถยกขึ้น-ลงได้สะดวกและเป็นเรื่องง่าย

  • เหมาะสำหรับการพกพาท่องเที่ยว หรือไปต่างประเทศ

รถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบาทำให้เคลื่อนย้ายง่าย เหมาะแก่การพกพา ใช้บริเวณนอกบ้านบ่อย ไม่ว่าจะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ หรือต่างประเทศก็เป็นเรื่องง่ายที่สามารถทำได้เช่นกัน เพราะสายการบินทุกที่อนุญาตให้สามารถนำวีลแชร์ไฟฟ้าขึ้นเครื่องบินได้ โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายและไม่นับรวมเป็นสัมภาระ แต่ก่อนเดินทาง ต้องเตรียมความพร้อมโดยให้ติดต่อสายการบินนั้นอย่างน้อย 48 ชม. เพื่อกรอกข้อมูลของวีลแชร์ไฟฟ้า ดังนั้นวีลแชร์ไฟฟ้าน้ำหนักเบาจึงเหมาะสมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ใช้เดินทางบ่อยๆ หรือโดยสายโดยเครื่องบิน

  • พับเก็บโดยไม่ต้องถอดอุปกรณ์

ส่วนใหญ่รถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบาจะถูกออกแบบมาให้การพับเก็บ เคลื่อนย้ายโดยไม่ต้องถอดอุปกรณ์ ทำให้สะดวกเวลาพกพา ขึ้น-ลงใส่ท้ายรถ หรือนำขึ้นเครื่องบิน โดยไม่จำเป็นต้องถอดอุปกรณ์อื่นๆ เช่น เบาะรองนั่ง พนักพิง แบตเตอรี่ ดังนั้นถือว่ารถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบามีวิธีการพับเก็บที่ง่าย สะดวกสบายที่สุด

  • ขนาดกะทัดรัด ใส่ท้ายรถได้

รถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบานอกจากจะถูกออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบาและง่ายต่อการพับเก็บแล้ว ถ้าวีลแชร์ไฟฟ้ามีขนาดกะทัดรัดสามารถช่วยให้ใส่ท้ายรถได้อย่างง่ายดาย ถ้าเป็นรถยนต์ที่ติดแก๊สหรือเป็นรถรุ่นเก่า อาจจะต้องย้ายมาเก็บในเบาะผู้โดยสารแถว 2 แต่ในกรณีที่ท้ายรถยังพอมีพื้นที่เหลือ แนะนำให้วางในลักษณะ นอนตัวรถลง

  • ประหยัดพลังงานและแบตเตอรี่

สาเหตุที่รถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบาเป็นเพราะ วัสดุโครงสร้าง ประเภทของมอเตอร์และแบตเตอรี่มีน้ำหนักเบา และด้วยน้ำหนักของตัวรถที่เบากว่า ทำให้มอเตอร์ไม่ต้องทำงานหนัก และยังช่วยประหยัดพลังงานของแบตเตอรี่ได้มากกว่า วีลแชร์ไฟฟ้าที่มีน้ำหนักเยอะ

 

ข้อเสียของรถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเยอะ

  • การเคลื่อนย้าย พกพาลำบาก

เพราะน้ำหนักเยอะ จึงทำให้การพกพา เคลื่อนย้ายไปเที่ยวหรือไปสถานที่ต่างๆได้ลำบากและมีอุปสรรค์เป็นยากกว่ารถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบา จึงเป็นปัญหาหลักสำคัญสำหรับผู้ดูแลที่เป็นผู้หญิงหรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถยกได้ “เพราะจำเป็นต้องใช้แรงในการยกแต่ละครั้งเยอะมากและยังเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย”

  • ออกแรงเยอะ

จำเป็นต้องมีคนช่วยยก หรือมีผู้ดูแลที่แข็งแรง เป็นผู้ชาย หากมีผู้ดูแลเป็นผู้หญิงคนเดียวหรือผู้สูงอายุจะไม่สามารถช่วยยก หรือเคลื่อนย้ายวีลแชร์ไฟฟ้าได้เพียงลำพัง เหมือนกับรถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบา ที่ยกได้เพียงลำพัง

  • ไม่เหมาะแก่การพกพา หรือพับเก็บออกนอกบ้าน

เก้าอี้วีลแชร์ไฟฟ้าที่มีน้ำหนักเยอะทำให้การเคลื่อนย้ายค่อนข้างลำบาก และยุ่งยาก จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการพกพาวีลแชร์ไฟฟ้าออกนอกบ้านบ่อยๆ ซึ่งเหมาะสำหรับใช้งานบริเวณในบ้านเท่านั้น

  • พับเก็บต้องถอดอุปกรณ์

ขั้นตอนการพับเก็บ จะยุ่งยากกว่ารถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบา เพราะจำเป็นต้องถอดอุปกรณ์ เช่น แบตเตอรี่ ที่วางเท้า ออกก่อนจึงจะสามารถพับเก็บเพื่อพกพาและเคลื่อนย้ายได้ ถึงแม้ว่าจะถอดอุปกรณ์แล้ว ตัวรถเข็นก็ยังมีน้ำหนักเยอะกว่ารถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบาที่ถูกออกแบบมาตั้งแต่แรก

  • มีขนาดใหญ่

วีลแชร์ไฟฟ้าที่มีน้ำหนักเยอะจะถูกออกแบบมาให้มีขนาดใหญ่ซึ่งเหมาะแก่การใช้ภายในบ้านเท่านั้น ไม่เหมาะแก่การพกพาเหมือนกับรถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบา ทำให้ขั้นตอนในการพับเก็บยุ่งยาก หรือเมื่อพับแล้วมียังมีขนาดใหญ่ ที่ไม่เหมาะแก่การเคลื่อนย้าย หรือใส่ท้ายรถ ถ้าจำเป็นต้องยกขึ้น-ลงรถยนต์ส่วนบุคคล อาจจะต้องย้ายมาวางไว้บริเวณที่นั่งผู้โดยสารแถว 2 ทำให้ไม่สะดวกสักเท่าไหร่

  • ใช้พลังงานเยอะ

เพราะวัสดุโครงสร้าง ประเภทของมอเตอร์และแบตเตอรี่มีน้ำหนักเยอะ จึงทำให้วีลแชร์เก้าอี้ไฟฟ้ามีน้ำหนักเยอะไปด้วย และมอเตอร์จำเป็นต้องทำงานหนักเพราะต้องรับน้ำหนักทั้งตัวรถเข็นและน้ำหนักของผู้ใช้งานที่เยอะ ส่งผลให้แบตเตอรี่ลดลงเร็วมากกว่ารถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบา

สรุปข้อดีของรถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบา

ความแตกต่างของวีลแชร์ไฟฟ้าแต่ละรุ่นโดยหลักๆจะอยู่ที่ตัวโครงสร้าง ชนิดของแบตเตอรี่ มอเตอร์และระบบเบรก หากเลือกใช้โครงสร้างและแบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักเยอะ รถเข็นรุ่นนี้จึงเหมาะกับการใช้งานภายในบ้าน ไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายบ่อยๆจึงทำให้มีราคาถูกกว่ารถเข็นไฟฟ้าที่มีน้ำหนักเบา เพราะต้องเลือกใช้วัสดุที่ดีแข็งแรง และต้องเบาอีกด้วยด้วย จึงทำให้มีราคาค่อนข้างสูง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ได้เห็นถึงข้อดี ข้อได้เปรียบของรถเข็นไฟฟ้าน้ำหนักเบา ที่นอกจากจะง่ายต่อการพกพา สะดวกต่อการท่องเที่ยว และยังเพิ่มเวลาในการเดินทางท่องเที่ยวอีกด้วย ลองพิจารณา เปรียบเทียบว่า วีลแชร์เก้าอี้ไฟฟ้าแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานของเราเองมากกว่า


รถเข็นไฟฟ้ารุ่นยอดนิยม